Class A Solution

View Original

หลักการออกแบบที่ดี 10 ประการของ Dieter Rams

  • Dieter Rams บุคคลที่โดดเด่นในเรื่องของการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ กับการออกแบบที่เน้นความรู้สึกที่ดีจากการใช้งานมากกว่าความงาม ผู้เริ่มต้นแนวคิดหลักการออกแบบที่ดี 10 ประการ

  • หากคุณกำลังถามว่าผลิตภัณฑ์ที่คุณออกแบบดีแล้วหรือยัง ลองเอา 10 principles of good design ไปพิจารณากันได้

งานออกแบบของ Dieter Rams ใช้การออกแบบที่เน้นความเป็นระเบียบภายในงานของเขาไม่ว่าจะเป็นการออกแบบกราฟฟิก ฟอร์ม และสัดส่วน โดยไม่เน้นความสวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ แต่เป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก และเขายังเชื่ออีกว่าการออกแบบที่ดีไม่ได้ประกอบไปด้วยรูปแบบ สี และเสียง เพียงเท่านั้น แต่การเข้าใจโครงสร้างทางวิศวกรรมของผลิตภัณฑ์ ถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญของนักออกแบบผลิตภัณฑ์ดด้วยเช่นกัน
ความงามกลายเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบ 1 ของการออกแบบ แต่ความสามารถในการสร้างความสมดุล ระหว่างความเป็นไปได้ในการผลิต, ความต้องการของผู้บริโภค และความสามารถในการทำการตลาด คือ หน้าที่ที่ปฏิเสธไม่ได้ของนักออกแบบที่ดีในยุคปัจจุบันซึ่งต่อยอดออกมาจาก Dieter Rams หากผลิตภัณฑ์นั้นตอบความต้องการบริโภคเต็มที่ แต่ไม่สามารถผลิตได้ หรือทำราคาในจุดที่บริโภคจับต้องได้ ผลิตภัณฑ์นั้นก็ไม่ถูกซื้อมาใช้และแก้ปัญหาตามวัตถุปรสงค์ของมันที่ได้ถูกสร้างขึ้นมา
ในช่วงปี 1980 Dieter Rams เกิดความคิดในเรื่องของแนวคิดและภาพรวมของการออกแบบที่ดีในมุมมองของเขาเป็นอย่างไร หลังจากนั้นแนวคิดดังกล่าวของ Dieter Rams ได้ถูกพูดถึงและมีการนำไปใช้ในการออกแบบในแขนงต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบอุตสาหกรรมหรือการออกแบบทางด้านดิจิทัลอีกด้วย ภายใต้ชื่อ 10 principles of good design หรือ บัญญัต 10 ประการของการออกแบบที่ดี
Class A Solution จะพาคุณไปทำความรู้จักกับบัญญัต ทั้ง 10 ข้อ ที่จะช่วยให้คุณนำเอามาพัฒนาแนวคิดทางการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ของคุณได้ และเอาไว้ตั้งคำถามเตือนตัวเองทุกครั้งที่กำลังออกแบบ

1 Good design is innovative
การออกแบบที่ดีต้องเป็นนวัตกรรม

การออกแบบที่ดีควรสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ และเติบโตควบคู่ไปกับการพัฒนาของเทคโนโลยีไม่มีที่สิ้นสุด เพราะในโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็เปลี่ยนชีวิตคนให้มีพฤติกรรมและความต้องการใหม่ๆ การออกแบบที่ดีจึงควรนำเสนอสิ่งใหม่ที่ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบเพียงเพราะนำเสนอรูปร่างหน้าตาที่ใหม่ แต่ไม่เกิดแก้ปัญหาอะไรให้ดีขึ้น

ตัวอย่างงานของ Dieter Rams ที่ดีคือเครื่องโกนหนวด Braun ที่ถูกพัฒนาต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่นนับตั้งแต่ Dieter Rams ได้เข้ามาออกแบบเครื่องโกนหนวดไฟฟ้าจากเดิมที่ถูกออกแบบไว้เมื่อปี 1950 เรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกของ Braun ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เลยก็ว่าได้แต่ด้วยข้อจำกัดด้านการผลิตในยุคนั้นทำให้ดีไซน์ที่ออกมามีรูปร่างค่อนข้างใหญ่ จับและใช้งานยาก แต่เมื่อ Dieter Rams เข้ามาร่วมออกแบบร่วมกับ Artur Braun, Bodo Futterer, Fritz Eichler ในปี 1955 คือรุ่น 300 Special DL 3 ได้มีการปรับดีไซน์ให้ดูน่าใช้และเรียบง่ายมากขึ้น มีขนาดกะทัดรัดและใช้งานง่าย โดยยังคงเอกลักษณ์ของกลไกการทำงานของเครื่องโกนที่เป็นโลหะเจาะรูหุ้มกับใบมีดเมื่อเอาไปแนบกับใบหน้าขนบนหน้าจะเข้าไปในรูที่เจาะและถูกตัดออกด้วยใบมีดข้างใน ดีไซน์ของทุกรุ่นถูกออกแบบตามข้อจำกัดทางเทคโนโลยีที่มีในยุคนั้น แต่ในปี 1957 Dieter Rams ได้ออกแบบร่วมกับ Gerd A. Muller คือรุ่น combi DL5 ออกมาและด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนาขึ้น มีการโชว์ผิววัสดุมากขึ้น การออกแบบกริปกันลื่นที่ละเอียดขึ้นกว่ารุ่นก่อนแรกๆ นอกจากนี้ยังลดขนาดของโลโก้ลงและให้ความสำคัญกับการออกแบบฟอร์มของตัวเครื่องให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด หากมองย้อนกลับไป 50 ปีที่แล้ว

เทคโนโลยีทั้งด้านการผลิตและการใช้งานถูกพัฒนาขึ้นตลอดเวลา ซึ่งเห็นได้ชัดจากรุ่นล่าสุดคือ Braun series 9 pro ในปัจจุบันที่มีการออกแบบให้รับกับการจับมากขึ้น และใบมีดโค้งรับกับใบหน้าในการโกนได้ง่ายขึ้นถ้าเทียบกับรุ่นแรกๆของ Braun แถมยังเป็นรุ่นที่มี powercase เป็นเครื่องแรกของโลก ที่เป็นเคสชาร์จแบบพกพาที่ใช้ได้นานถึง 6 สัปดาห์

ที่มา : https://www.core77.com/.../a-history-of-braun-design-part...
https://us.braun.com/.../electric-shavers/series-9-Pro

2 good design makes a product useful
การออกแบบที่ดีต้องเกิดประโยชน์กับผู้ใช้อย่างแท้จริง

ผลิตภัณฑ์ที่ดีนอกจากจะต้องคำนึงถึงความงามและพฤติกรรมของผู้ใช้แล้ว ยังต้องเน้นในเรื่องของประโยชน์ใช้สอยและสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ดีอีกด้วย ผลิตภัณฑ์ที่ดีควรจะต้องทำให้ผู้ใช้รู้สึกได้เลยว่า “ฉันอยากได้สิ่งนี้และต้องการที่จะใช้งานผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้เท่านั้น” นอกจากนี้การออกแบบวัสดุที่ใช้ วิธีการประกอบ การใช้ปุ่มหรือสี นอกจากจะดึงดูดผู้ใช้ให้สนใจในตัวผลิตภัณฑ์แล้วควรทำให้สามารถใช้งานได้ดีและแข็งแรง

จะเห็นได้จากการออกแบบของ Dieter Rams ในยุคนั้นได้เลย คือโทรทัศน์ Braun FS80 (1964) เป็นการออกแบบโครงสร้างลอยตัวให้สามารถอยู่ได้ด้วยตัวของมันเองโดยไม่ต้องหาโต๊ะอีกตัวมาวางตัวมันเอง การออกแบบก็ซื่อตรงให้เห็นความแข็งแรงของโครงสร้างของท่อ กรอบ และโครงไม้ชัดเจนไม่หลบซ่อนมันเหมือนดีไซน์อื่นๆในยุคนั้น ทำให้เจ้า TV FS80 เครื่องใช้ไฟฟ้ากลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งที่สามารถเคลื่อนย้ายหรือวางไว้ตรงไหนภายในบ้านก็ได้อย่างอิสระตามที่ผู้ใช้ต้องการ โดยดูไม่ขัดแย้งกับ object อื่นๆที่อยู่ในบ้าน แล้วยังให้ประโยชน์อย่างมหาศาลในยุคนั้นคือ การแสดงภาพจากสถานีโทรทัศน์ต่างๆในยุคนั้น

ที่มา : https://monotransistor.de/?page_id=386
https://www.reddit.com/.../the_fs80_television_designed.../

3 good design is aesthetic
การออกแบบที่ดีต้องมีความสวยงาม

Dieter Rams จัดได้ว่าเป็นคนหนึ่งที่เป็นนักสูบตัวยงเลยก็ว่าได้ Braun T2 lighters (1968) เลยเป็นไฟแช็คที่มาพร้อมกับฝาครอบโครเมียมและที่จุดไฟบริเวณด้านข้างที่ผ่านการออกแบบด้วยรูปทรงที่เพรียวบาง และยังเด่นในเรื่องของความเรียบง่ายและใช้งานได้จริง ตามหลักการการออกแบบที่ Rams ได้อธิบายไว้ว่า

“ ประโยชน์ที่รับจากการใช้งานผลิตภัณฑ์คือความสวยงามของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำมาใช้ในทุกวันจะมีผลต่อผู้คนและความรู้สึกที่ดีของผู้ใช้ ดังนั้นวัตถุที่ได้รับการออกแบบและผลิตอย่างดีเท่านั้นจึงจะก่อให้เกิดความงามขึ้นได้ ”

ซึ่งไฟแช็ค T2 จัดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาได้ตรงตามความต้องการของ Rams ได้ชัดเจนจริงๆ ทรงกระบอกทำจากโลหะ ให้ความแข็งแรง เรียบตรง วางไว้บนโต๊ะก็ดูเรียบหรู หยิบขึ้นมาใช้ก็เข้ามือ กำลังพอดี

ที่มา : https://onlyonceshop.com/store/braun-cylindric-table-lighter
https://www.stirworld.com/inspire-people-dieter-rams-celebrating-the-genius-with-10-products-for-10-commandments-of-Mürely Design
https://www.nytimes.com/.../dieter-rams-10-iconic-designs...

4 good design makes a product understandable
การออกแบบที่ดีต้องทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจสินค้าได้ง่าย

ผลิตภัณฑ์ต้องสื่อสารให้ user เข้าใจได้มากที่สุด นักออกแบบต้องนำเสนอวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมและสมดุล การเล่าด้วยการออกแบบให้ผู้ใช้มองเห็นถึงวิธีการใช้งานไม่ว่าจะเป็นกราฟฟิกที่ใช้ สีที่เลือก รวมไปถึงรูปทรงดีไซน์อื่นๆ เช่น ปุ่มกด หรือสวิตซ์ ต้องมีความชัดเจนและตัวผลิตภัณฑ์สามารถสื่อสารได้ทันทีถึงรูปแบบและวิธีการใช้งานเบื้องต้นโดยไม่จำเป็นต้องให้ user ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมถือเพื่อจะใช้งาน ถ้าทำได้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ ก็ถือว่าเป็นงานออกแบบที่มีประสิทธิภาพ

Dieter Rams ได้พูดถึงหลักการนี้ไว้ว่า “ การออกแบบที่ดีจะสามารถอธิบายโครงสร้างที่ประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ และสามารถแสดงการทำงานของผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน ผู้ใช้สามารถเข้าใจรูปแบบการใช้งานและเป็นผลิตภัณฑ์ที่อธิบายตัวมันเองได้ ”

หลักการออกแบบวิทยุของ Braun RT20 จะเห็นได้ชัดเลยว่าผลิตภัณฑ์ต้องการทำให้ทุกอย่างดูเป็นระเบียบไม่ว่าจะเป็นวัสดุ หรือรูปแบบการจัดวางองค์ประกอบของปุ่ม ปุ่มถูกจัดวางไว้เป็นหมวดหมู่ตามการใช้งานเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ ขนาดของปุ่มก็ถูกออกแบบตามความถี่ในการใช้งาน (Prioritization) เช่นปุ่มบิดหาคลื่นวิทยุจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษและอยู่ใต้หน้าปัดแสดงคลื่นวิทยุ เพื่อให้เวลาหมุนหาคลื่นสายตาก็มองหน้าปัดได้ทันทีไมต้องไปมองหาว่าปุ่มนี้กำลัง control อะไรอยู่และการวางใต้หน้าปัดก็ทำให้เวลาหมุนมือไม่ไปบังหน้าปัด ปุ่ม control เสียง 3 ปุ่มที่เรียงตามแนวตั้งอยู่ด้านขวาของลำโพงก็สื่อสารว่าการหมุนปุ่มเหล่านี้ คือการปรับแต่งเสียง โดยให้การปรับย่านเสียงแหลมอยู่ด้านบน การปรับเสียงลึกอยู่ตรงกลาง และการคุมเสียง volume เบาหรือดังอยู่ล่างสุด ลักษณะปุ่มก็ออกแบบให้เป็นทรงกรวยเชิญชวนให้คนเอานิ้วมาจับแล้วหมุนปุ่มมากกว่าให้กด จนทุกวันนี้กลายเป็น convention ที่อุปกรณ์วิทยุใช้กัน ส่วนปุ่มที่เหลือมีลักษณะเป็นปุ่มกดซื่งมีการใช้งานค่อนข้างน้อยในชีวิตประจำวันก็ถูกลดขนาดลงไม่จำเป็นต้องเด่นชัด ปุ่มถูกออกแบบให้ดูเว้าเข้าไปชวนให้คนกดโดยไม่ต้องสงสัย จาก detail ที่ถูกออกแบบไว้อย่างแยบยลทำให้เจ้าวิทยุ Braun รุ่น RT20 ถือว่าเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ user เข้าถึงผลิตภัณฑ์และใช้งานมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ที่มา : http://maas-interface-exhibition.s3-website-ap-southeast-...
https://www.fastcompany.com/.../what-10-dieter-rams...

5 good design is unobstrusive
การออกแบบที่ดีต้องไม่มากเกินไป

การออกแบบให้ผลิตภัณฑ์มีความพอดีกับการใช้งาน ไม่เกะกะ ก็นับเป็นการออกแบบที่ดีในหลักการของ Dieter Rams เหมือนกัน เพราะว่าความงามจะสะท้อนออกมาถึงเทคนิคการออกแบบที่แตกต่างเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆที่วางขายในช่วงเวลาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์เป็นเหมือนสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ไม่ได้เป็นแค่ของตกแต่งหรืองานศิลปะ บางครั้งถ้าตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นกับการใช้งานออกไปยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ดูสะอาดและน่าใช้มากขึ้น การออกแบบที่ดีควรเรียบง่ายเพื่อให้ผู้ใช้มีพื้นที่ว่างสำหรับการแสดงความเป็นตัวเองเข้าไป

วิทยุพกพารุ่น T3 เป็นตัวอย่างที่ดีในการออกแบบจากทฤษฎีนี้ของ Dieter Rams ด้วยการออกแบบให้เป็นวิทยุที่มีขนาดพอดี กะทัดรัด ผลิตขึ้นให้มีความพอดีกับกระเป๋าพกพาง่าย และมีเคสไว้ใส่โดยเฉพาะ ปุ่มการใช้งานขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้ลำโพงออกแบบมาให้เพื่อหมุนหาคลื่นวิทยุที่อยากฟัง และเป็นเพียง function เดียวที่จำเป็นและใช้งานบ่อยสำหรับ user จึงเป็นเพียง function เดียวที่แสดงไว้ด้านหน้า ปุ่มรูป capsule เล็กๆสองปุ่มก็มีหน้าที่ให้นิ้วโป้งสามารถสัมผัสและดันปุ่มให้หมุนหาช่องได้ง่าย ส่วน volume ซึ่งมีความถี่ในการใช้ไม่เยอะเท่าการหารคลื่นถูกปัดไปไว้ด้านข้าง และเจ้าวิทยุ T3 ก็มีเพียงเท่านี้จริงๆ และมันทำหน้าที่วิทยุพกพาได้สมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว ความลดทอนของมันจึงเป็น inspiration ให้กับงานออกแบบของ ipod รุ่นแรกของ Apple อีกด้วย

ที่มา : https://www.nytimes.com/.../dieter-rams-10-iconic-designs...

6 good design is honest
การออกแบบที่ดีต้องซื่อสัตย์และตรงไปตรงมา

การออกแบบที่ดีจะไม่ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพมากเกินความเป็นจริง ไม่กล่าวเกินจริงหรือหลอกลวงผู้ใช้งาน แสดงให้เห็นว่าส่วนหนึ่งในการออกแบบของ Rams คือการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เน้นในเรื่องของการใช้งานอย่างตรงไปตรงมา โดยที่เราสามารถเข้าใจผลิตภัณฑ์นี้ได้โดยทันทีว่าคืออะไร ใช้งานอย่างไร และไม่มีความซับซ้อน จากตัวอย่างของวิทยุรุ่น T1000

Braun T1000 World Receiver (1963) เป็นวิทยุที่claim ว่าสามารถรับช่องสัญญาณวิทยุได้ทั้งหมดในยุคนั้น ความท้าทายของมันจึงตกไปอยู่ที่การ tune หาช่องสัญญาณที่มีมากมายเหลือเกิน เนื่องจากการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุเรียกได้ว่าเป็นสื่อกระแสหลักในยุคของ Dieter Rams เลยก็ว่าได้ การแพร่กระจายคลื่นวิทยุออกจากสายอากาศจะแพร่กระจายออกไปทุกทิศทาง และมีความถี่ไม่เท่ากันทำให้คุณสมบัติในการกระจายคลื่นไม่เหมือนกัน การเชื่อมต่อช่องที่ต้องการได้จะต้องหาความถี่ของช่องให้เจอ ซึ่งเครื่อง T1000 World Receiver สามารถสแกนความถี่ทั้งหมดได้มาพร้อมกับรูปแบบที่เข้าใจง่ายมีความละเอียด โดยตอนนั้นมีเป้าหมายที่ต้องการจะสร้าง Universal design ให้กับ T1000 คือ การที่หน้าปัดและความสามารถในการรับช่องสัญญาณจะออกแบบให้ทุกคนในทุกชาติ ทุกภาษาสามารถเข้าถึงได้แบบตรงไปตรงมา ใช้งานได้ทุกที่ไม่ว่าจะผลิตภัณฑ์จะไปโผล่มุมไหนของโลกเพราะมันต้องรับได้ทุกช่องสัญญาณจริงๆ เรียกได้ว่าเป็น 1 ในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในช่วงนั้นเลยก็ว่าได้ แถมยังเป็นตัวบ่งบอกถึงความสามารถของ Rams ในการสร้างผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นในยุคนั้นได้เป็นอย่างดี

ที่มา : https://www.nytimes.com/.../dieter-rams-10-iconic-designs...

7 good design is long-lasting
การออกแบบที่ดีต้องคงทนอยู่ได้ยืนนาน

การออกแบบที่ดีนั้นควรหลีกเลี่ยงการเป็นสินค้าที่ตามกระแส (fad) แต่เป็นการทำให้ไม่ดูโบราณ การออกแบบที่อิงตามกระแสที่มักจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วตามยุคสมัย มักจะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตกยุคและดูเก่าเมื่อเวลาเปลี่ยนไป นอกจากนี้การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้งานได้เป็นเวลานานหลายๆปีก็ถือว่าเป็นการออกแบบที่ผ่านการคิดและออกแบบมาได้อย่างดี มีการศึกษาวัสดุ การหาข้อมูล และเข้าใจรายละเอียดของงาน เพราะสุดท้ายแล้วถ้าหากออกแบบตามกระแสที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ขาดความทนทาน ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะกลายเป็นสินค้าที่แย่ และกลายเป็นขยะภายในเวลาอันสั้น ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญของโลกในปัจจุบัน ที่สินค้าบางตัวถูกผลิตมาแล้วไม่ได้แม้กระทั่งเอาไปวางขายให้ user จริงๆก็เป็น dead stock ต้องถูกนำไปทิ้งโดยไม่ได้โอกาสที่จะทำหน้าที่ของมันเลย

และการออกแบบเครื่องคิดเลขรุ่น Braun ET66 – Calculator (1987) ที่ช่วยให้เครื่องคิดเลขสามารถกลายเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นการพัฒนาร่วมกันกับ Dietrich Lubs จากการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน มีการนำกราฟฟิกและปุ่มกดที่เข้าใจง่าย คงทนในที่นี้นอกจากการใช้งานที่ดีและยั่งยืนแล้วยังมีดีไซน์ที่ยืนยาวอีกด้วย การทำให้ design เรียบและ classic คือหนึ่งในวิธีที่ทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถผ่านกาลเวลาได้ สังเกตุจาก การจัดระเบียบของปุ่มและหน้าปัดที่ตรงตาม grid system ที่วางไว้ ความกว้างของหน้าจอที่พอดีกับความกว้างของปุ่มที่เรียงไว้ทั้งหมด การลบมุมที่องศาพอดีกับรัสมีของปุ่ม รายละเอียด detail เหล่านี้สามารถยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้ยังดูไม่เก่าแม้จะถูกออกแบบมามากกว่า 34 ปีแล้วก็ตาม และแน่นอนวัสดุที่ใช้ก็เน้นพลาสติกที่เหมาะสมกับการใช้งาน ผ่านการเวลาแล้วยังทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่ การออกแบบของ ET66 ยังส่งผลต่อเลย์เอาต์เครื่องคิดเลขของ iphone ในปัจจุบันอีกด้วย

ที่มา : https://www.stirworld.com/inspire-people-dieter-rams-celebrating-the-genius-with-10-products-for-10-commandments-of-Mürely Design
https://www.nytimes.com/.../dieter-rams-10-iconic-designs...

8 good design is through down to the last detail
การออกแบบที่ดีต้องเจาะลึกถึงรายละเอียดต่างๆอย่างครบถ้วน

ไม่มีอะไรที่จะออกแบบโดยขาดความรู้และความเข้าใจ แต่เป็นการออกแบบที่มีการดูแลเอาใจใส่มีการค้นคว้าไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม ขนาดหรือความสูงที่เข้ากับสรีระของร่างกาย รวมไปถึงการศึกษาจากผู้ใช้ว่ามีความต้องการอย่างไร และมีความเข้าใจจริงถึงวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ในมุมมองของผู้อื่นไม่ใช่เกิดขึ้นจากมุมมองของนักออกแบบเพียงมุมเดียว ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเคารพต่อผู้ใช้งาน และที่ขาดไม่ได้เลยคือการดูงานทุกด้านอย่างละเอียดเพื่อทบทวนกระบวนการคิดของงานว่าเหมาะสมที่สุด

ระบบที่นั่งแบบ modular furniture Vitsoe 620 ประกอบด้วยชุดชิ้นส่วนที่สามารถใช้เป็นเก้าอี้แบบเท้าแขนหรือปรับเป็นโซฟาที่มีความยาวไม่สิ้นสุด และเก้าอี้ตัวนี้สามารถเลือกได้ว่าต้องการเบาะผ้าลินินหรือเบาะหนัง มีการออกแบบให้มีความทนทานโดยใช้ชุดตาข่ายคอยล์สปริงที่หุ้มด้วยใยมะพร้าวและแผ่นยางธรรมชาติที่ใช้งานได้ยาวนาน โครงพลาสติกผลิตจากวัสดุแผ่นที่ทนทานรับโครงสร้างของ sofa ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรองรับ modular system ที่วางไว้ ตำแหน่งล้อที่หลากหลาย และรูปแบบการติดฐานเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย เป็นการออกแบบที่เข้าใจถึงรายละเอียด วัสดุ และการใช้งานอย่างเป็นระบบ ทำให้ผลิตภัณฑ์ function ได้อย่างเต็มที่จริงๆ

ที่มา : https://www.architonic.com/.../vitsoe-620-chair.../20156848
https://www.vitsoe.com/rw/620/details

9 good design is environmentally friendly
การออกแบบที่ดีต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การออกแบบที่ดีคือมีความเข้าใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืน ในแต่ละครั้งผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบขึ้นมามักจะเน้นในเรื่องความงามหรือผลิตภัณฑ์แบบลอยตัวเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย สะดวก แต่ในบางครั้งผลิตภัณฑ์ที่ดีอาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้หลากหลายตามความต้องการ มีความทนทานมากกว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้และนำไปรีไซเคิลได้ แต่เป็นการออกแบบให้ทนทานเพื่อยืดอายุการใช้งานได้นานที่สุด มีความเป็นระบบประหยัดพื้นที่และใช้วัสดุในการผลิตในจำนวนน้อยและไม่สิ้นเปลือง ซึ่งค่อนข้างขัดกับวิถีการตลาดที่เน้นการขายปริมาณ โดยการทำให้สินค้าอายุสั้น เพื่อให้คนกลับมาซื้ออีก ทำให้เราต้องมาแก้ปัญหาเรื่องขยะและการ recycle กันอย่างหนักหน่วงในยุคปัจจุบัน

606 Shelving System โดย vitsoe เป็นระบบชั้นวางของที่มีการแยกส่วนที่มีประสิทธิภาพชิ้นหนึ่งหรือจะเรียกว่าอเนกประสงค์เลยก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการประกอบและการใช้วัสดุที่เข้ากันได้อย่างลงตัว การต่อกันด้วยแผ่นอะลูมิเนียมได้อย่างไม่มีขอบเขตด้วยความกว้างและความยาวที่หลากหลาย มีลิ้นชัก โต๊ะทำงาน และโต๊ะ ที่เหมาะกับความต้องการในการจัดเก็บเมื่อ 606 shelving system ถูกย้ายไปที่ใหม่มันก็สามารถแปลงร่างให้เหมาะกับความต้องการใหม่ได้ทำให้อายุของมันยังคงนานขึ้นและสร้างคุณค่าไม่รู้จบต่อไป หากมองแล้วเจ้า 606 shelving system ยังคงตอบสนองความต้องการกับผู้ใช้ได้อยู่เสมอ นับตั้งแต่ปี 1960 จนถึงปี 2020

ที่มา : https://www.dezeen.com/.../modular-world-exhibition.../
https://www.stirworld.com/inspire-people-dieter-rams...
https://www.vitsoe.com/us/about/good-design

10 good design is as little design as possible
การออกแบบที่ดีต้องต้องทำให้เรียบง่ายอย่างมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“Less but better น้อยแต่ดีกว่า” เป็นงานออกแบบที่เน้นในเรื่องสิ่งที่จำเป็นต้องมีและตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปโดยเน้นในเรื่องของความเรียบง่ายในการใช้งานมากที่สุด Stool 740 ที่ออกแบบโดย Dieter Rams เป็น 1 ในการออกแบบที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักกันมากเท่าไหร่ เป็นเก้าอี้ที่มาจากการวางซ้อนกันโดยได้รับแรงบันดาลใจจากเสื่อรองนั่งแบบญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเป็น modular furniture คือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีประโยชน์การใช้งานได้หลายอย่างในเฟอร์นิเจอร์ 1 ชิ้นและในปัจจุบันนี้พื้นที่ภายในบ้านหรือคอนโดที่มีขนาดเล็กลงทำให้การใช้สอยภายในที่อยู่อาศัยมีอยู่อย่างจำกัด ปัญหาที่เจอได้บ่อยในที่พักอาศัยขนาดเล็กเลย คือจำนวนที่นั่งภายในบ้านที่ไม่พอสำหรับการรับแขกในจำนวนมาก modular furniture เลยถูกออกแบบเพื่อทำให้เฟอร์นิเจอร์ชุดนี้สามารถปรับเปลี่ยนการจัดวางได้ตามความพึงพอใจหรือตามความเหมาะสมของพื้นที่ โดยเจ้าถาดวงกลมเกิดจาก แม่พิมพ์ชิ้นเดียวกัน แต่เมื่อรวมร่างกันทำให้มันเพิ่มความสามารถและตอบสนอง user ได้อย่างไม่รู้จบ

ที่มา : https://www.wazzadu.com/article/4448
https://www.hausderriso.com/.../2-740-Stacking-System...
https://www.wallpaper.com/.../dieter-rams-modular-world...

Dieter Rams คือใคร

Dieter Rams เป็นนักออกแบบอุตสาหกรรม (industrial designer) ชาวเยอรมันในยุค 60s ที่เป็นผู้นำทางความคิดในวงการออกแบบในปัจจุบันอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะในฐานะนักออกแบบที่ปฏิวัติรูปแบบของเครื่องใช้ไฟฟ้า (cosumer electornic) ของ Braun และเฟอร์นิเจอร์ของ vitsoe และเป็นที่รู้จักจากการนำเสนอแนวคิดในเรื่องของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนด้วยแนวคิดที่ว่า “ User-Centered Design (UCD) “ หรือกระบวนการออกแบบที่เน้นในเรื่องความต้องการของผู้ใช้มาเป็นหัวใจหลักในการออกแบบ

แนวทางของ Dieter Rams จะเชื่อในเรื่อง “ Less but better “ การออกแบบที่น้อยแต่ดีกว่า ซึ่งเป็นการออกแบบที่เน้นในเรื่อง Functional เป็นหลักและตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป และคำว่า “ Less but better “ ส่งอิทธิพลต่อนักออกแบบมากมายในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Jonathan Ive อดีต Chief Design ของ Apple ผู้พัฒนา Design Direction ของ Apple กับ Steve Job และนำปรัชญาของ Dieter Rams มาใช้ออกแบบ iPod, iPhone, iPad และ Mac สไตล์มินิมัลลิสต์ของ Ive นั้นสะท้อนถึงงานและหลักการของ Dieter Rams อย่างใกล้ชิด โดยใช้วิธีการออกแบบที่คล้ายคลึงกันและเรียบง่ายในการออกแบบ ยกตัวอย่างเช่น ipod รุ่น 1st Generation ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Braun T3 Transmitter Radio

ที่มา : https://th.wikipedia.org/.../%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%80...