รู้หรือไม่? หน้ากาก N95 เกิดจากชุดชั้นใน

หน้ากาก N95 ที่ได้แรงบันดาลใจจากชุดชั้นใน

N 95 นวัตกรรมที่ช่วยมนุษย์มานับล้าน มีที่มาจากชุดชั้นในสตรี

ก่อนจะมาปกป้องปอดมนุษย์ได้ เคยปกป้อง ( · )( · ) มาก่อนนะ

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ Sara Little Turnbull

( · )นักออกแบบผลิตภัณฑ์ "หญิง" คนแรกที่ได้ทำงานให้บริษัท 3M

( · )เฟมินิสต์ตัวยงแห่งยุค 1950

Sarah Little Trunbull ผู้นำแนวคิดการออกแบบหน้ากาก N95 จากชุดชั้นใน

ผู้นำทางความความคิด Forgetting The Little Woman ที่เรียกร้องให้โรงงานผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้ใช้มากกว่าผลิตของเพื่อให้ขายได้เท่านั้น

ลองจินตนาการหากคุณเกิดเป็นผู้หญิงในยุค 50 ในประเทศสหรัฐอเมริกา การที่คุณจะได้ออกมายืนอยู่แนวหน้าในอุตสหากรรมๆหนึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่คุณ Sarah แสดงให้เราเห็นว่า ผู้หญิงตัวเล็กๆคนนึง สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สวยงามและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้มากมาย

( · ) Sarah จบจาก Pearsons School of Design หลังจากเรียนจบได้เข้าทำงานเป็นบรรณาธิการให้กับบริษัท House Beautiful เธอได้เขียนคอลัมน์ The Girl with a Future column และยังช่วยเหลือทหารที่พึ่งกลับมาจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยบทความ " How can we help these people put their lives back together through ideas in our magazine?"

( · ) หลังจากทำงานเป็นบรรณาธิการมาได้สักระยะ เธออยู่ในยุคที่ผู้ชายผิวขาว ยังคงมีอิทธิพลในทุกๆด้าน ทำให้ Sara ตัดสินใจออกมาเปิดบริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบชื่อว่า “Sara Little Design Consultant” ด้วยอุดมการณ์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ให้ผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภค ไม่ใช่สินค้าเพื่อการขายเพียงอย่างเดียว จนเกิดเป็น movement ที่ชื่อว่า Forgetting The Little Woman

( · ) เรื่องราวเกี่ยว Forgetting The Little Woman ได้ถูกพูดถึงไปยังบริษัทต่างๆรวมถึงบริษัท 3M จนทำให้เธอได้งานพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัท 3M ในความเป็นจริงแล้วตอนนั้นเริ่มมี Movement Women Right ขึ้นมามากมาย มีความเชื่อกันว่าบริษัท 3M ตัดสินใจว่าจ้างเธอเพียงเพื่อให้ได้ชื่อว่าสนับสนุนนักออกแบบผู้หญิงเป็นบริษัทแรกๆ แต่ผลที่ได้กลับมหัศจรรย์มาก เธอพัฒนา สินค้า, เทคนิค และไอเดียต่างๆให้กับบริษํท 3M มากมาย และหนึ่งในนั้นคือ งานออกแบบชุดชั้นในผู้หญิง

รายละเอียดของชุดชั้นในเปรียบเทียบกับหน้ากาก N95

( · ) ในระหว่างที่ทำงานให้กับบริษัท 3M Sarah บูรณาการความรู้ เกี่ยวกับวัสดุ มากมาย ตั้งแต่ สิ่งทอ โพลิเมอร์ หรือแม้กระทั่งโลหะ เธอค้นหาวิธี สร้างประโยชน์จากการผสมผสานวัสดุต่างๆเข้าด้วยกัน และออกเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วย พัฒนาชีวิตประจำวันของผู้คน

เริ่มจากพัฒนาริบบิ้นห่อของขวัญที่เหนียว โดยเปลี่ยนจากการทอด้วยผ้าเป็นการทอด้วยเส้นพลาสติก ทำให้ริบบิ้นบางลงแต่เหนียวมากขึ้น คงรูปได้มากขึ้น ช่วยให้ผูกโบว์แล้วยังคงรูปและสวยงาม

เธอคิดผลิตภัณฑ์มากมาย เช่น แผ่นรองไหล่สำหรับเสื้อสูท แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงวงการคือ Molded bra ของเธอใช้หลักการ compression molded ที่ไม่เคยเอามาใช้กับผลิตภัณฑ์ของ สตรีเลย เธอ ค้นหาวิธีขึ้นรูป แบบอื่นที่ไม่ใช่การตัดเย็บ และยังสามารถผสมผสานวัสดุที่หลากหลายเข้าด้วยกัน Comprssion molde ช่วยให้ผ้า และเส้นไฟเบอร์ อยู่รวมกันได้ในรูปทรง 3 มิติ ทำให้เข้ารูป ( · )( · ) ได้อย่างกระชับสัดส่วนมากขึ้นโดยไม่ต้องตัดเย็บ และเธอยังเอา โครงเหล็กไปใส่ไว้ในขอบของชุดชั้นใน เพื่อทำให้ทรงของ ( · )( · ) ยกเข้ารูปได้สวยงาม

การคิดของเธอ ถือเป็น ตัวอย่างของ นักออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง ที่บูรณาการ ทั้งการใช้งาน การผลิตที่ช่วยให้ราคาไม่สูงเกินไป และเป็นความงามอย่างสมบูรณ์ และยืนอยู่บนแนวคิดที่ผลิตภัณฑ์ควรจะส่งเสริมผู้ใช้อย่างแท้จริง ในๆทุกๆด้าน เธอได้จดสิทธิบัตรชุดชั้นในตัวนี้ในปี 1962

ต่อมาเธอได้ออกไอเดียเกี่ยวกับ หน้ากากอนามัย ในเวลาต่อมาบริษัท 3M ได้เอานำเทคนิคต่างๆที่เธอคิดค้นในชุดชั้นใน มารวมกันจนเป็นหน้ากาก N95 ในยุคปัจจุบัน

การขึ้นรูปหน้ากาก ด้วย compression molded ทำให้วัสดุแผ่นไฟเบอร์ มีรูปทรงเข้ากับสรีระของหน้าคนได้อย่างแนบชิด การใช้เส้นโพลิเมอร์ที่บางยืดหยุ่นในตัวได้ ไม่ยับ มาทำเป็นสายคล้องหู และการใช้เส้นโลหะ ที่ดัดได้ทำให้เกาะยืดกับ จมูกของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่าด้วยเทคนิคๆต่าง สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับมนุษย์ได้ดี และยังลดความซับซ้อนในการตัดเย็บที่ต้องใช้มือคนลงไปอย่างมากมาย สุดท้ายความงามเป็นสิ่งที่ไม่ควรถูกลืมไปกับการพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ควรส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของผู้ใช้งานดูดียิ่งขึ้นไป ไม่ใช่เป็นเครื่องมือมาเกาะ อยู่บน ( · ) ( · ) หรือ บนหน้า

Sarah Little Trunbull วีรสตรีแห่งการออกแบบ

ขอขอบคุณ วีรสตรี แห่งการออกแบบ Little woman ที่เป็นตัวอย่างของนวัตกร เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบและผู้ประกอบการอีกหลากหลายท่าน

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.housebeautiful.com
www.embrace.adoreme.com

ข้อมูลภาพจาก
https://designmuseumfoundation.org/ask-why/
https://ww2.newschool.edu/.../2018/saralittleturnbull.htm


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ :

https://www.facebook.com/classasolution/

https://www.blockdit.com/pages/611d1d3bbf6a97310ee7d712

Previous
Previous

The Shaker ลัทธิศาสนาที่เป็นเสมือนมารดาผู้ให้กำเนิดปรัชญา Form Follow Function

Next
Next

wix vs wordpress ต่างกันยังไง?